Câu hỏi thường gặp khi sử dụng hóa đơn điện tử xác thực

 

1. Căn cứ pháp lý của hóa đơn điện tử xác thực là gì?

Trả lời:

Việc sử dụng và triển khai thí điểm hóa đơn điện tử xác thực được xây dựng trên các căn cứ pháp lý sau:

  • Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2005 tại kỳ họp thứ 8, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2006.

  • Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 sửa đổi bổ sung Nghị định số 51/2010/NĐ-CP nêu trên.

  • Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 về Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế.

  • Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 Hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

  • Quyết định 1209/2015/QĐ-BTC ngày 23/06/2015 của Bộ Tài Chính

  • Quyết định 1445/QĐ-TCT ngày 06/08/2015 của Tổng cục Thuế

 

2. Hóa đơn điện tử xác thực có liên không?

Trả lời:

Hóa đơn điện tử có mã xác thực chỉ có một bản duy nhất nên không có khái niệm liên. Bên phát hành hóa đơn (bên bán), bên tiếp nhận hóa đơn (bên mua) và cơ quan thuế cùng khai thác dữ liệu trên một bản hóa đơn xác thực duy nhất.

 

3. Để xem được hóa đơn xác thực sau khi tải về máy tính thì tôi phải làm gì?

Trả lời:

Sau khi khách hàng đã tải về hóa đơn xác thực dưới dạng file nén (.zip), khách hàng vui lòng làm theo các bước sau để mở hóa đơn:

- Giải nén file .zip vừa tải về

- Vào thư mục vừa giải nén, kích chuột phải vào file hóa đơn có đuôi .xml

- Bạn có thể dùng các trình duyệt web để xem hóa đơn này như Firefox, Chrome, IE, với IE bạn làm như sau: chọn Open with và chọn Internet Explorer(IE), trường hợp IE ko hiển thị, thì khách hàng chọn Browse để tìm IE. Hoặc doanh nghiệp có thể download phần mềm “Invoice Viewer” do Tổng cục Thuế cung cấp để thể xem và kiểm tra hóa đơn điện tử xác thực

- Sau khi kích chọn xong hóa đơn sẽ tự động hiển thị lên cho khách hàng xem

Ngoài ra khi sử dụng phần mềm E-Invoice của công ty Thái Sơn cung cấp, trong email mà khách hàng nhận được có đính kèm Hướng dẫn chi tiết cách xem hóa đơn và các văn bản pháp lý liên quan đến hóa đơn điện tử xác thực giúp khách hàng khi nhận được hóa đơn điện tử có mã xác thực qua email sẽ yên tâm chấp nhận hóa đơn điên tử xác thực không còn hoài nghi, thắc mắc. Khách hàng chỉ cần click vào đường dẫn Xem hướng dẫn chi tiết là file Hướng dẫn sẽ được tải về máy, khách hàng mở file vừa tải và làm theo các bước như trong hướng dẫn là có thể xem được hóa đơn.

 

4. Cách tra cứu hóa đơn xác thực trên trang tra cứu của Tổng cục Thuế?

Trả lời:

Sau khi xuất hóa điện tử xác thực doanh nghiệp hoặc khách hàng có thể tra cứu thông tin hóa đơn tại địa chỉ của cơ quan thuế https://laphoadon.gdt.gov.vn/xmhd/exploit

Khi áp dụng phần mềm Einvoice của công ty Thái Sơn, khách hàng nhận được email hóa đơn điện tử xác thực, để tra cứu được hóa đơn điện tử trên trang tra cứu hóa đơn của Tổng cục Thuế, khách hàng thực hiện theo các bước sau:

- Mở email hóa đơn hóa đơn xác đã nhận được.

- Trong phần CHÚ Ý, kích chọn vào đường dẫn Xem hóa đơn trên hệ thống của cơ quan thuế

- Trình duyệt sẽ tự động hiện thị trang tra cứu, khách hàng nhập vào ô Mã kiểm tra chuỗi ký tự capcha ở trên.

- Nhấn nút Tra cứu thông tin hóa đơn sẽ hiển thị để bạn đối chiếu.

Ngoài ra, trong email mà khách hàng nhận được, có đính kèm đường dẫn Hướng dẫn tra cứu trên hệ thống của cơ quan thuế. Khách hàng kích vào đường dẫn trình duyệt sẽ mở hướng dẫn cách tra cứu chi tiết và cụ thể cho khách hàng.

 

5. Để xem được hóa đơn điện tử xác thực khách hàng có cần phải cài đặt thêm phần mềm nào nữa không?

Trả lời:

Để xem được hóa đơn điện tử xác thực, máy tính của khách hàng nếu chưa có thì cần cài đặt thêm các chương trình như:

- Chương trình giải nén Winrar, hoặc dùng tính năng giải nén của Windows dùng để giải nén file nén .zip,

- Chương trình đọc file PDF có thể là Foxit Reader, Adobe Reader, …để xem hóa đơn xác thực chuyển đổi dưới dạng file PDF.

 

6. Khi phát hiện ra thông tin hóa đơn xác thực bị sai sót (thông tin khách hàng, thông tin hàng hóa, giá cả,…) khách hàng phải làm gì?

Trả lời:

Trong trường hợp khách hàng phát hiện ra có sai sót trong hóa đơn được nhận, khách hàng cần:

- Liên hệ với bên phát hành hóa đơn (bên bán) để xử lý các sai sót của hóa đơn

- Nếu trường hợp bên mua hàng cần sử dụng hóa đơn để khai báo thuế, bên mua cần phối hợp với bên bán để đưa ra phương án xử lý phù hợp:

  • Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn có chữ lý và dấu của hai bên
  • Lập hóa đơn điều chỉnh nếu bên bán đã kê khai thuế cho hóa đơn bị sai sót
  • Lập hóa đơn thay thế nếu bên bán chưa kê khai thuế cho hóa đơn bị sai sót
  • Lập hóa đơn xóa bỏ cho hóa đơn bị sai sót rồi lập hóa đơn mới cho bên mua hàng

 

7. Khách hàng (bên mua) có cần phải lưu trữ hóa đơn ở dạng giấy không?

Trả lời:

Khách hàng sau khi mua hàng sẽ được bên bán gửi cho hóa đơn điện tử xác thực dưới dạng file .xml. Khách hàng không cần phải lưu trữ hóa đơn mà có thể tra cứu trên trang của Tổng cục Thuế khi cần. Nếu cẩn thận khách hàng có thể tải file hóa đơn được nén dưới dạng .zip về để lưu trữ. Trường hợp khách hàng vẫn cần hóa đơn bản giấy để bộ phận kế toán lưu trữ theo Luật Kế toán thì bên bán sẽ in một bản hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử xác thực và gửi cho khách hàng.

 

8. Thông thường hóa đơn giấy có chữ ký và đóng dấu đỏ của nhà cung cấp (bên bán), tuy nhiên đối với hóa đơn điện tử xác thực thì khách hàng phải truy cập vào email do bên bán gửi để tải về để lưu vào hồ sơ quyết toán thuế, như vậy thì trong quá trình quyết toán thuế có gặp trở ngại gì không ?

Trả lời:

Căn cứ vào các văn bản pháp quy của các cơ quan nhà nước về việc hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử:

  • Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2005 tại kỳ họp thứ 8, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2006.

  • Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 sửa đổi bổ sung Nghị định số 51/2010/NĐ-CP nêu trên.

  • Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 về Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế.

  • Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 Hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Và các Quyết định về việc triển khai thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực:

  • Quyết định 1209/2015/QĐ-BTC ngày 23/06/2015 của Bộ Tài Chính

  • Quyết định 1445/QĐ-TCT ngày 06/08/2015 của Tổng cục Thuế về việc hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử xác thực.

Hóa đơn điện tử xác thực có đầy đủ các căn cứ pháp lý theo quy định của Nhà nước, khách hàng được sử dụng hóa đơn này để hạch toán và kê khai thuế mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Khi kê khai thuế, khách hàng (bên mua) thực hiện kê khai và quyết toán thuế như kê khai với hóa đơn giấy:

  • Gửi bảng kê khai Thuế lên cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp

  • Cung cấp thông tin cho cơ quan thuế thông tin về hóa đơn điện tử xác thực khi có sai sót, nhầm lẫn trong bảng kê khai để cơ quan thuế kiểm tra

  • Cơ quan Thuế có thể kiểm tra hóa đơn điện tử xác thực trên cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế

 

9. Nếu bên bán sử dụng hóa đơn điện tử xác thực thì bên mua có thể thanh toán  với bên bán bằng phương thức nào?

Trả lời:

Trường hợp bên bán sử dụng hóa đơn điện tử xác thực thì bên mua vẫn có thể thanh toán với bên bán bằng các phương thức giống như khi sử dụng hóa đơn giấy:

  • Tiền mặt
  • Chuyển khoản
  • Thẻ tín dụng
  • Các hình thức khác

Về thời gian thanh toán trước hay sau khi nhận hóa đơn thì bên mua với bên bán có thể thỏa thuận với nhau để đưa ra phương án hợp lý nhất.

©2016 Công ty CP FIMEXCO
Hotline : (028) 3823 0611 line 120 - 122